eat-egg-after-rhinoplasty

เป็นเรื่องที่หลาย ๆ คนรู้สึกสงสัยและเป็นกังวลอย่างมากว่า หลังเสริมจมูกกินไข่ได้ไหม จะทำให้จมูกอักเสบจริงหรือเปล่า? ดังนั้นวันนี้เราจะพามาไขคำตอบให้ได้รู้กัน พร้อมข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับอาหารที่ควรกินและไม่ควรกินหลังศัลยกรรมจมูก เพื่อจะได้ดูแลตัวเองหลังทำจมูกได้ดีขึ้น ด้วยการเลือกโภชนาการอาหารที่เหมาะสม ช่วยฟื้นฟูแผลได้เร็ว และไม่ส่งผลเสียนั่นเอง เอาล่ะ! เราไปหาคำตอบกันเลย

ตอบคำถามหลังเสริมจมูกกินไข่ได้ไหม 

หมดกังวลไปได้เลยว่าหลังเสริมจมูกกินไข่ได้ไหม ซึ่งตอบได้อย่างมั่นใจเลยว่าสามารถกินได้ปกติ แถมยังดีต่อคนที่พึ่งทำศัลยกรรมมาอีกด้วย เพราะไข่มีโปรตีนสูง จะช่วยให้แผลหายเร็ว โดยกระตุ้นให้มีการเสริมสร้างเนื้อเยื่อและซ่อมแซมในส่วนที่สึกหรอได้เป็นอย่างดี และยังมีประโยชน์อีกมากมายเลยทีเดียว

ดังนั้นความเชื่อที่ว่ากินไข่แล้วแผลจะเน่า แผลอักเสบ ไม่จริงเลย แต่ทั้งนี้ก็ต้องกินในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่มากจนเกินไป และต้องปรุงให้สุก ไม่ควรกินไข่สุก ๆ ดิบ ๆ เพราะอาจมีเชื้อโรคอยู่นั่นเอง ซึ่งจะทำให้แผลเกิดการติดเชื้อได้

อาหารที่ควรกินหลังเสริมจมูก

อาหารที่ควรกินหลังเสริมจมูก

หลังจากที่พึ่งผ่าตัดเสริมจมูกมา ร่างกายจะต้องการการฟื้นตัวมากเป็นพิเศษ จึงควรเลือกกินอาหารที่เหมาะสม มีส่วนช่วยในการฟื้นฟูร่างกาย และสมานแผลให้หายเร็วขึ้น ซึ่งอาหารที่ควรกินก็มีดังนี้

  1. โปรตีน พบได้ในเนื้อสัตว์ นมถั่วเหลือง และไข่ มีส่วนช่วยในการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ ทำให้แผลหายเร็วขึ้น 
  2. วิตามินซี พบได้ในผลไม้หลากชนิด เช่น ส้ม กีวี ฝรั่ง และมะละกอ เป็นต้น มีส่วนช่วยให้แผลสมานตัวได้เร็วขึ้น โดยจะเข้าไปเสริมสร้างเม็ดเลือดและต้านอนุมูลอิสระนั่นเอง นอกจากนี้ยังช่วยลดอาการบวมช้ำของแผลได้ดีอีกด้วย
  3. น้ำเปล่า ควรดื่มให้เพียงพอในแต่ละวัน อย่างน้อยวันละ 2-3 ลิตร เพราะน้ำจะช่วยลำเลียงออกซิเจนและสารอาหารไปยังเซลล์ต่างๆ ของร่างกาย จึงส่งเสริมให้เกิดการผสานแผลหลังเสริมจมูกได้เร็วขึ้น 
  4. ธาตุเหล็กและสังกะสี พบมากในอาหารจำพวก ผักใบเขียว ตับ ถั่ว และปลา ช่วยบำรุงเลือด ทำให้แผลหายเร็ว เสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง และยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ หรือเกิดภาวะแทรกซ้อนได้อีกด้วย
  5. ไขมันดี อาหารอีกหนึ่งชนิด ที่คนทำจมูกไม่ควรพลาด พบได้ในน้ำมันถั่วเหลือง ปลาทูน่า น้ำมันรำข้าว และอะโวคาโด เป็นต้น ซึ่งไขมันเหล่านี้จะช่วยลดการอักเสบได้เป็นอย่างดี และช่วยในการสมานแผลด้วยเช่นกัน แต่ทั้งนี้ก็ต้องกินในปริมาณที่พอเหมาะด้วย

อาหารที่ต้องหลีกเลี่ยงหลังเสริมจมูก

อาหารที่ต้องหลีกเลี่ยงหลังเสริมจมูก

ได้คำตอบกันไปแล้วว่า เสริมจมูกกินไข่ได้ไหม ทีนี้เรามาดูกันดีกว่าว่า มีอาหารอะไรบ้างที่ต้องหลีกเลี่ยง หลังจากเสริมจมูกมา เพราะอาจส่งผลต่อการสมานของแผล และทำให้เกิดการอักเสบ ติดเชื้อได้ โดยมีอาหารที่ไม่ควรกิน ดังนี้

1. อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ

อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ มักจะมีพยาธิและเชื้อโรคที่ยังไม่ตาย เมื่อกินเข้าไปอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่แผล และอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนบางอย่างได้ ดังนั้นจึงควรปรุงให้สุกก่อนจะดีกว่า ใครที่ชอบกินพวกเมนู กุ้งแช่น้ำปลา ลาบก้อย ขอแนะนำเลยว่าต้องงดไปก่อนในระหว่างพักฟื้นหลังทำจมูกจะดีที่สุด

2. อาหารทะเล อาหารหมักดอง

อาหารทะเล และอาหารหมักดอง มักมีการใช้เกลือปริมาณมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการบวมและระคายเคืองแผลได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นจึงควรงดไปก่อนดีกว่าในระหว่างช่วงประมาณ 2-4 สัปดาห์หลังผ่าตัดนั่นเอง

3. อาหารรสจัด โซเดียมเยอะ

อาหารที่มีรสจัดและโซเดียมเยอะ ก็ควรหลีกเลี่ยงในช่วงแรก ๆ หลังการเสริมจมูกเช่นกัน เพราะเมื่อเรากินอาหารที่มีรสเผ็ดจัดมาก ๆ ร่างกายจะผลิตน้ำมูกออกมา เป็นผลให้แผลผ่าตัดแห้งช้า และเสี่ยงต่อการติดเชื้อ หรืออักเสบได้ อีกทั้งอาหารที่มีโซเดียมเยอะ ก็จะทำให้แผลบวม และหายช้าอีกด้วย ดังนั้นในช่วงพักฟื้นหลังเสริมจมูกนี้ แนะนำให้กินอาหารที่มีรสอ่อน ๆ ไปก่อนจะดีกว่า

4. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นสิ่งที่คนทำจมูกไม่ควรกินเลย เพราะแอลกอฮอล์ จะไปกดภูมิคุ้มกันของร่างกาย   อีกทั้งยังลดประสิทธิภาพของยาที่ทานหลังการเสริมจมูก เช่น ยาลดบวม ยาฆ่าเชื้อ ยาแก้ปวด แก้อักเสบ จึงทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อและแผลหายช้าได้ เลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยงจะดีที่สุด

หลังทำศัลยกรรมเสริมจมูก ก็ควรดูแลตัวเองให้ดี เพื่อให้แผลหายเร็วขึ้น และได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด สำหรับคำถามคาใจที่ว่าเสริมจมูกกินไข่ได้ไหม? จริง ๆ แล้วไม่มีข้อห้ามแต่อย่างใด คนไข้สามารถกินได้เลย เพราะไข่ถือเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี มีส่วนช่วยในการสมานแผลได้ดียิ่งขึ้น 

สำหรับใครที่ต้องการเสริมจมูก  ขอแนะนำโรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่ง กมล เรามีบริการเสริมจมูกด้วยซิลิโคนและวัสดุที่มีคุณภาพ  ใช้เทคนิคการผ่าตัดที่ทันสมัย ทำให้มีแผลเล็กและฟื้นตัวได้เร็ว โดยมีทีมแพทย์ที่ชำนาญและมากไปด้วยประสบการณ์ พร้อมดูแลทุกเคสอย่างใกล้ชิด และตอบทุกข้อสงสัยให้คนไข้อย่างตรงประเด็น 

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ฟรี

โรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่ง กมล ครบครันบริการด้านความงาม ยินดีให้บริการทุกท่านค่ะ