breast-augmentation-recovery

การศัลยกรรมเสริมหน้าอก จะทำโดยการผ่าตัดเพื่อเสริมซิลิโคนหรือวัสดุเข้าไป จึงต้องมีการพักฟื้นหลังจากทำศัลยกรรม เพื่อให้แผลหายเร็วขึ้นและได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ดังนั้นก่อนจะอัพขนาดหน้าอก  ก็ต้องรู้กันก่อนว่าหลังเสริมหน้าอกพักฟื้นกี่วัน จะได้วางแผนถูก โดยเฉพาะคนที่ต้องลางานนั่นเอง เอาล่ะ! เรามาไขคำตอบไปพร้อมกันเลยดีกว่า

ไขข้อสงสัย เสริมหน้าอกพักฟื้นกี่วัน

เสริมหน้าอกพักฟื้นกี่วัน? โดยทั่วไปแล้ว หลังผ่าตัดเสริมหน้าอก ผู้ป่วยจะสามารถกลับบ้านได้ภายใน 1 - 2 วัน แต่ต้องพักฟื้นต่อที่บ้านอีก อย่างน้อย 7 - 10 วัน ในช่วง 1 - 2 สัปดาห์แรก ผู้ป่วยอาจรู้สึก ปวด ตึง ระบม  บริเวณหน้าอกได้  ซึ่งแพทย์จะให้ยาแก้ปวด และแก้อักเสบมา แนะนำ ให้ทานตามแพทย์สั่ง และประคบเย็น จะช่วยบรรเทาอาการปวดและลดอาการบวมได้

อาการอาจที่พบได้ และข้อควรปฏิบัติ ในแต่ระยะของการพักฟื้นหลังทำหน้าอก

  • สัปดาห์ที่ 1-2 หลังการผ่าตัด ร่างกายจะเริ่มฟื้นตัวและเริ่มมีการสมานแผลให้หายเป็นปกติ อาจมีอาการปวด บวม ผู้ป่วยควรพักผ่อนอย่างเต็มที่และหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ต้องออกแรงมาก ๆ รวมถึงควรนอนหงาย เพื่อไม่ให้หน้าอกถูกกดทับจนทำให้ผิดรูปได้นั่นเอง 
  • สัปดาห์ที่ 2-4 หลังผ่าตัด อาการปวดและบวมจะค่อย ๆ ลดลง สามารถกลับไปทำงานหรือทำกิจกรรมเบา ๆ ได้ตามปกติ แต่ยังคงต้องหลีกเลี่ยงการยกของหนักหรือออกกำลังกายแบบหนัก ๆ ทั้งนี้สามารถนวดบริเวณหน้าอกอย่างเบามือเพื่อช่วยทำให้หน้าอกรูปทรงดูดีขึ้นได้
  • สัปดาห์ที่ 6-8 หลังผ่าตัด ร่างกายจะมีการฟื้นตัวเกือบสมบูรณ์แล้ว สามารถกลับไปทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตามปกติ แต่ควรหลีกเลี่ยงการกระแทกหรือกิจกรรมรุนแรงมากเกินไปในช่วงแรก เพื่อป้องกันอันตรายต่อเนื้อเยื่อบริเวณหน้าอกนั่นเอง

 

เสริมหน้าอกพักฟื้นกี่วัน? ทั้งนี้ระยะเวลาพักฟื้นที่แน่นอนก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยด้วย เช่น ประเภทของการผ่าตัด เทคนิคของศัลยแพทย์ และสุขภาพโดยรวมของผู้ป่วย ถ้าอยากให้ร่างกายฟื้นตัวได้ดี ที่สำคัญเลยหลังเสริมหน้าอกควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด และต้องไปพบแพทย์ตามนัดเป็นประจำ เพื่อติดตามผลการรักษาอย่างต่อเนื่องนั่นเอง

การเตรียมพร้อมก่อนเสริมหน้าอก

ก่อนจะเสริมหน้าอกควรมีการเตรียมพร้อมให้ดี เพื่อความปลอดภัยและผลลัพธ์ที่โดนใจที่สุด โดยมีคำแนะนำในการเตรียมพร้อมดังนี้

  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอก่อนวันทำศัลยกรรม อย่างน้อย 8 ชั่วโมง เพื่อลดผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดจากการเมายาสลบ
  • ไม่ควรกินวิตามินหรืออาหารเสริมใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะอาจทำให้เลือดแข็งตัวช้า เป็นผลให้เลือดไหลไม่หยุดขณะทำศัลยกรรมเสริมหน้าอกได้ ซึ่งเป็นอันตรายอย่างมาก
  • ควรงดกินอาหารและน้ำก่อนเสริมหน้าอกอย่างน้อย 8 ชั่วโมง เพราะจะทำให้เกิดการสำลักและเป็นอันตรายได้ขณะใส่ท่อช่วยหายใจได้
  • อาบน้ำสระผมให้เรียบร้อยในวันที่ไปศัลยกรรม เพราะหลังจากผ่าตัดเสริมอกเรียบร้อยแล้ว จะต้องงดอาบน้ำก่อนในช่วงแรก เพื่อป้องกันแผลโดนน้ำ ซึ่งอาจทำให้แผลอักเสบและหายช้าได้ 

 

การดูแลตัวเองหลังเสริมหน้าอก

การดูแลตัวเองหลังเสริมหน้าอก

หลังจากทำศัลยกรรมเสริมหน้าอก คุณจะต้องดูแลตัวเองอย่างถูกวิธี ซึ่งหากทำตามคำแนะนำของแพทย์ สำหรับคำถามที่ว่าเสริมหน้าอกพักฟื้นกี่วัน? ขอบอกเลยว่าจะใช้เวลาน้อยลง แผลหายเร็วขึ้นได้อย่างแน่นอน โดยจะมีวิธีการดูแลตัวเองดังต่อไปนี้

  • พยายามอย่าให้แผลโดนน้ำ โดยอาจจะงดการอาบน้ำไปก่อน เพราะหากแผลโดนน้ำจะทำให้หายช้าและยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้อีกด้วย
  • ช่วงสัปดาห์แรกให้นอนหงายเท่านั้น อย่าพึ่งนอนตะแคงข้างเด็ดขาด เพื่อป้องกันไม่ให้กดทับบริเวณหน้าอกที่มีการเสริมมา และอาจจะใช้หมอนหนุนศีรษะให้สูงขึ้น สักประมาณ 30-45 องศา เพื่อลดอาการบวมได้
  • หากพบอาการผิดปกติใด ๆ หลังทำศัลยกรรมเสริมหน้าอกมา ควรพบแพทย์ทันทีเพื่อทำการรักษาได้ทันท่วงที ไม่งั้นอาจเป็นอันตรายได้
  • แนะนำให้สวมใส่สปอร์ตบราเป็นเวลา 6 สัปดาห์ขึ้นไป เพื่อรักษารูปทรงของเต้านมให้คงรูปสวยไม่บิดเบี้ยว
  • ควรรับประทานยาตามแพทย์สั่งให้ครบ และทานตรงเวลา เพื่อให้แผลหายเร็วขึ้น

 

เทคนิคนวดหน้าอก หลังเสริมหน้าอก

หลังจากผ่านการผ่าตัดเสริมหน้าอกมาแล้ว การนวดบริเวณหน้าอกอย่างถูกวิธี จะสามารถช่วยลดอาการบวม ป้องกันการเกิดรอยนูน และทำให้รูปทรงหน้าอกดูสวยงามตามที่ต้องการได้ โดยมีเทคนิคการนวดหน้าอกหลังผ่าตัดดังนี้

  1. ให้ดันซิลิโคนมาชิดกันเบา ๆ โดยใช้สันมือทั้งสองข้าง ทำค้างไว้ 10 วินาที
  2. ดันหน้าอกจากตรงกลางไปทางด้านข้างลำตัว โดยให้ทำค้างไว้ 10 วินาทีเช่นกัน
  3. จากนั้นให้ดันซิลิโคนขึ้นจากฐานอก ทำท่านี้ค้างไว้อีก 10 วินาที
  4. กดซิลิโคนลงด้านล่าง โดยให้ใช้มือประสานกันแล้วกดลงไป ทำค้างไว้ 10 วินาที
  5. กลับมาทำซ้ำตั้งแต่ขั้นตอนแรก โดยให้ทำเป็นประจำวันละ 5-10 นาที จะช่วยให้หน้าอกได้รูปทรงสวยตามต้องการ และลดการเกิดพังผืดได้

เทคนิคนวดหน้าอก หลังเสริมหน้าอก

สำหรับใครที่ต้องการเสริมหน้าอก ก็สามารถมาใช้บริการได้ที่โรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่ง กมล เรามีศัลยแพทย์ตกแต่งที่ชำนาญการ พร้อมด้วยเครื่องมือที่สะอาด ปลอดภัย ตามมาตรฐานสถานพยาบาล และใช้เทคนิคในการเสริมหน้าอกที่ทันสมัย เจ็บตัวน้อย ใช้เวลาทำไม่นาน รับประกันเลยว่าคุณจะได้ผลลัพธ์ที่ตรงใจอย่างแน่นอน

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ฟรี

โรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่ง กมล ครบครันบริการด้านความงาม ยินดีให้บริการทุกท่านค่ะ