cellulite

 

เซลลูไลท์ ปัญหาผิวสุดหนักใจที่ไม่ว่าคนหุ่นไหน ๆ ก็ต้องพบเจอ เพราะไม่เพียงแต่จะทำให้สัมผัสผิวขรุขระไม่เรียบเนียนแล้ว ยังบั่นทอนความมั่นใจเวลาที่จะใส่เสื้อผ้าโชว์เรือนร่างอีกด้วย ซึ่งจริง ๆ แล้วเซลลูไลท์นั้นคืออะไร เกิดจากอะไร? สามารถพบได้บ่อยบริเวณไหนของร่างกายบ้าง และจะมีวิธีไหนที่สามารถจัดการเซลลูไลท์ให้อยู่หมัดได้บ้างนั้น ติดตามได้ในบทความนี้ 

เซลลูไลท์คืออะไร

เซลลูไลท์เกิดจากอะไร

เซลลูไลท์ หมายถึง ก้อนไขมันสะสมใต้ชั้นผิวที่มีการคั่งของเลือด น้ำเหลือง หรือของเหลวต่าง ๆ ภายในร่างกาย พร้อมมีพังผืดห่อหุ้มอยู่ และถ้าเมื่อไหร่ที่มีในปริมาณมากก็จะดันชั้นผิวของเราให้กลายเป็นคลื่นขรุขระ จนกลายเป็นปัญหาผิวเปลือกส้มในที่สุดนั่นเอง ซึ่งปัญหาเซลลูไลท์พบได้บ่อยในผู้หญิงทุกช่วงวัย และทุกรูปร่าง ไม่ว่าจะอ้วน หรือผอมแค่ไหนก็สามารถเผชิญกับปัญหาเซลลูไลท์นี้ได้เช่นกัน 

โดยเราสามารถแบ่งระยะการเกิด หรือความรุนแรงของเซลลูไลท์ได้เป็น 4 ระยะด้วยกัน คือ

  • ระยะ 0 หรือระยะเริ่มต้นที่มีพังผืดมาเกาะบริเวณผิว จะไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า จำเป็นต้องใช้มือบีบบริเวณนั้น ๆ ถึงจะขึ้นเห็นเป็นผิวเปลือกส้ม
  • ระยะ 1 คล้ายกับระยะ 0 เพียงแต่ถ้าใช้มือบีบบริเวณที่มีเซลลูไลท์สะสมก็จะเห็นได้ง่ายและชัดกว่า
  • ระยะ 2 เป็นระยะที่สามารถมองเห็นเซลลูไลท์ ผิวเปลือกส้มได้ด้วยตาเปล่า โดยเฉพาะเวลายืน
  • ระยะ 3 ระยะที่สามารถมองเห็นเซลลูไลท์ได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะอยู่ในอิริยาบถไหน ๆ ก็ตาม 

เซลลูไลท์เกิดจากอะไร

ปัญหาเซลลูไลท์สามารถเกิดขึ้นได้จากปัจจัยภายในอย่างการที่เส้นใยคอลลาเจนใต้ชั้นผิวอ่อนแอ ทำให้ก้อนไขมันของเสียเหล่านั้นดันตัวขึ้นมายังผิวชั้นตื้น หรืออาจเกิดจากการระบบไหลเวียนโลหิตและของเสียที่ไม่ดี แทนที่ของเหลวเหล่านั้นจะถูกขับออกจากร่างกาย กลับกลายเป็นว่าสะสมตามเซลล์ไขมัน และกลายเป็นพังผืดเซลลูไลท์ในที่สุด 

ขณะเดียวกันเซลลูไลท์ก็อาจเกิดขึ้นได้จากปัจจัยภายนอกบางประการที่มากระตุ้นให้เกิดการสะสมไขมัน ที่ทำให้มีปริมาณเซลลูไลท์เพิ่มขึ้น เช่น

  • ภาวะเครียด ทำให้ร่างกายหลั่งสารแคทีโคลามีน (Catecholamine) ที่มีส่วนในการกระตุ้นให้เกิดเซลลูไลท์
  • พฤติกรรมในการรับประทานอาหารที่ไม่ดี เช่น การทานอาหารแคลอรีสูง ของทอด ของมัน ของหวาน รวมถึงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ
  • พฤติกรรมที่ไม่ชอบการออกกำลังกาย หรือการไม่ขยับร่างกาย การอยู่ในท่าเดิมนาน ๆ ทำให้ระบบไหลเวียนต่าง ๆ ของร่างกายทำงานผิดปกติ
  • การสูบบุหรี่ก็มีส่วนกระตุ้นให้เกิดเซลลูไลท์ได้ง่าย เนื่องจากทำให้ระบบการไหลเวียนร่างกายผิดปกติ
  • การลดน้ำหนักผิดวิธี ที่มีส่วนทำให้มีไขมันหลงเหลืออยู่ภายในร่างกายและพัฒนาเป็นเซลลูไลท์ในอนาคต
  • การใส่เสื้อผ้ารัดรูป หรือคับแน่นเกินไป ทำให้การไหลเวียนของร่างกายผิดปกติ 
  • ภาวะตั้งครรภ์ คุณแม่หลังคลอด วัยหมดประจำเดือน หรือกลุ่มผู้หญิงที่ทานยาคุม ที่มักมีปัญหาฮอร์โมนไม่สมดุล ทำให้ร่างกายสะสมไขมันและกำจัดของเสียได้ยาก จนกลายเป็นปัญหาเซลลูไลท์ในที่สุด  

ตำแหน่งในร่างกายที่พบเซลลูไลท์บ่อย

เซลลูไลท์นั้นเป็นการสะสมของเซลล์ไขมัน และการคั่งของของเหลวในร่างกาย จึงมักพบได้บ่อยในบริเวณที่มีปัญหาการไหลเวียนของของเหลว ไม่ว่าจะเป็นบริเวณเหนียง ท้ายทอย ต้นแขน หัวเข่า และพบได้บ่อยที่สุดในบริเวณต้นขา หน้าท้อง สะโพก และก้น 

เซลลูไลท์หายได้ไหม

อย่างที่รู้กันว่าเซลลูไลท์สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน ฉะนั้นเซลลูไลท์จึงไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ หากมีปัจจัยภายนอกมากระตุ้น ก็มีโอกาสที่เซลลูไลท์จะกลับมาเป็นอีก แต่ทั้งนี้เราก็สามารถมองหาวิธีกำจัดเซลลูไลท์ให้ลดน้อยลง และมอบสัมผัสผิวที่เรียบเนียนมากยิ่งขึ้นได้  

4 วิธีกำจัดเซลลูไลท์ให้อยู่หมัด

วิธีกำจัดเซลลูไลท์ให้อยู่หมัด

แม้ว่าเซลลูไลท์จะไม่สามารถกำจัดให้หายถาวรได้ แต่ก็สามารถกำจัดให้มีปริมาณลดน้อยลงได้ ซึ่งมีวิธีในการกำจัดเซลลูไลท์ให้อยู่หมัด ดังนี้

1. ควบคุมอาหาร

สาเหตุหลักที่ทำให้ปริมาณเซลลูไลท์เพิ่มขึ้นก็คือการที่มีปริมาณไขมันสะสมมากเกินไป และปริมาณไขมันดังกล่าวก็มักมาจากการรับประทานอาหารที่มีไขมันและมีแคลอรีสูง ฉะนั้นถ้าอยากลดปริมาณเซลลูไลท์ลง ก็ควรควบคุมอาหารการกินให้ดี เลี่ยงการทานของทอด ของมัน ของหวาน เพื่อลดการสะสมไขมันในร่างกาย 

2. ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายเป็นหนึ่งในวิธีกำจัดเซลลูไลท์ที่เป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังมีส่วนช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมันในร่างกาย ตลอดจนช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของระบบต่าง ๆ ในร่างกายให้ทำงานดีขึ้น สามารถลดการสะสมของเหลว และของเสียในร่างกายที่มีโอกาสพัฒนาเป็นเซลลูไลท์ได้เป็นอย่างดี 

3. นวดสลายเซลลูไลท์

การนวดเซลลูไลท์ในที่นี้สามารถทำได้ทั้งแบบนวดมือโดยผู้เชี่ยวชาญ และการนวดโดยอาศัยเครื่องมือแพทย์จำพวกเทคโนโลยีคลื่นความถี่วิทยุ (Radio Frequency: RF) ในการช่วยนวดสลายเซลลูไลท์ ซึ่งจะเป็นการนวดเพื่อเดรนของเสียที่คั่งค้างจนกลายเป็นเซลลูไลท์ให้ลดน้อยลง และจำเป็นต้องเข้ารับบริการอย่างต่อเนื่อง รวมถึงควบคุมอาหาร และออกกำลังกายร่วมด้วยเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจนที่สุด 

4. ดูดไขมัน ลดเซลลูไลท์แบบเร่งด่วน

กำจัดเซลลูไลท์ด้วยการดูดไขมันที่ โรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่ง กมล

สำหรับใครที่ไม่มีเวลาคุมอาหาร ออกกำลังกาย หรือเข้าคอร์สนวดสลายเซลลูไลท์ ก็ขอแนะนำวิธีการดูดไขมันเลย วิธีนี้จัดเป็นตัวเลือกกำจัดเซลลูไลท์แบบเร่งด่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถช่วยลดปริมาณไขมัน กำจัดเซลลูไลท์ได้อย่างตรงจุด และยังสามารถช่วยกระชับผิวให้เรียบเนียนได้อีกด้วย 

เซลลูไลท์ ปัญหาผิวกวนใจนี้สามารถเกิดขึ้นได้จากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน ทั้งการรับประทานอาหาร ออกกำลังกาย ภาวะเครียด ซึ่งถ้าไม่อยากเผชิญกับปัญหาเซลลูไลท์ และผิวเปลือกส้มเห็นชัด ก็ต้องรู้จักคุมอาหาร และหมั่นออกกำลังกาย ร่วมกับการพึ่งพาเทคโนโลยีทางการแพทย์อย่างการนวดสลายเซลลูไลท์ด้วยคลื่นความถี่วิทยุก็ดี หรือการดูดไขมันก็ดีเพื่อลดปริมาณเซลลูไลท์และเซลล์ไขมันลงได้อย่างตรงจุด 

ที่โรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่งกมล เรามีให้บริการกำจัดเซลลูไลท์ด้วยการดูดไขมันตามจุดต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น เหนียง ต้นแขน ต้นขา หน้าท้อง และสะโพก โดยอาศัยเทคนิคความชำนาญการของศัลยแพทย์ตกแต่ง ด้วยเครื่องดูดไขมันที่ได้มาตรฐานระดับโลก ซึ่งจะทำการดูดไขมันในปริมาณที่เหมาะสมและไม่ทำให้ผิวเป็นคลื่นหลังทำ 

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ฟรี

ติดต่อโดยตรงที่โรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่ง กมล

โทร : 02-559-0155

Line Official : @kamolhospital

Facebook : https://www.facebook.com/kamolcosmetichospitalthai

โรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่ง กมล ครบครันบริการด้านความงาม ยินดีให้บริการทุกท่านค่ะ