uneven-breasts

หน้าอกไม่เท่ากัน อีกหนึ่งปัญหาหนักใจของผู้หญิงหลายคน เนื่องจากหน้าอกเป็นอวัยวะที่ผลิตน้ำนมให้ลูกน้อยแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างบุคลิกที่ดี เป็นเครื่องหมายที่แสดงถึงความเป็นผู้หญิง ซึ่งผู้หญิงส่วนใหญ่ก็มักชื่นชอบหน้าอกที่มีขนาดสมส่วนกับร่างกาย เพราะสวมใส่เสื้อผ้าสวย 

แต่ในผู้หญิงบางรายที่มีหน้าอกไม่เท่ากัน ก็อาจทำให้รู้สึกขาดความมั่นใจในตนเองได้ และอยากหาแนวทางแก้ไขให้หน้าอกกลับมามีขนาดที่สมดุลกัน ซึ่งเราเข้าใจทุกความรู้สึกของผู้หญิงดี จึงได้รวบรวมข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับอาการหน้าอกไม่เท่ากัน พร้อมแนวทางแก้ไข มาฝากทุกคน ติดตามกันต่อเลย

ภาวะหน้าอกไม่เท่ากันคืออะไร?

ก่อนที่จะเข้าสู่วิธีการแก้ไขปัญหาหน้าอกที่ไม่เท่านั้น ทุกคนต้องทราบก่อนว่าอาการแบบใด ที่เรียกว่า หน้าอกไม่เท่ากัน หรือ  Breast Asymmetry ซึ่งทางการแพทย์ได้นิยามไว้ว่า “เป็นลักษณะที่เต้านมทั้งสองข้างมีขนาดไม่เท่ากัน หรือมีข้างหนึ่งเล็ก ข้างหนึ่งใหญ่” นั่นเอง และอาการดังกล่าวจะแสดงผลชัดเจนในช่วงที่ร่างกายเข้าสู่วัยรุ่นแบบเต็มตัว เพราะเป็นช่วงวัยที่ร่างกายมีการเจริญเติบโต หน้าอกขยายใหญ่ขึ้น จึงสามารถสังเกตเห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจน

หน้าอกไม่เท่ากัน เกิดจากสาเหตุใด

หน้าอกไม่เท่ากัน เกิดจากสาเหตุใด

สาเหตุที่ทำให้มีอาการหน้าอกไม่เท่ากันได้นั้นมีหลายปัจจัย และแตกต่างกันไปตามสภาพร่างกายของแต่ละบุคคล ทว่าหลัก ๆ ที่แพทย์วินิจฉัยพบจะมี 4 สาเหตุ ดังนี้ 

1.สรีระและฮอร์โมนในร่างกายของแต่ละคนแตกต่างกัน

การขยายใหญ่ขึ้นของหน้าอก ส่วนหนึ่งมักเกิดจากการเปลี่ยนของฮอร์โมนเพศในร่างกาย ทำให้ผู้ที่มีพัฒนาการการเจริญเติบโตทางด้านร่างกายและสรีระที่ช้า ไม่สมตามช่วงวัย ก็มักมีโอกาสที่จะประสบกับปัญหาหน้าอกไม่เท่ากันได้มากกว่าผู้ที่มีสภาพร่างกายเป็นปกติ 

ส่วนปัจจัยที่ทำให้ฮอร์โมนในร่างกายหลั่งออกมาผิดปกตินั้น อาจเป็นผลมาจากการทานยามคุมกำเนิด การเข้าสู่วัยทอง รวมทั้งการทานอาหารที่ไม่ครบ 5 หมู่ ตลอดจนเซลล์ของท่อน้ำนมทำงานผิดปกติ ก็ล้วนส่งผลให้มีหน้าอกไม่เท่ากันได้

2.คุณแม่หลังคลอดบุตร

อาการหน้าอกไม่เท่ากันของคุณแม่หลังคลอดบุตร เป็นความผิดปกติที่พบได้บ่อยมาก ๆ เนื่องจากในช่วงที่ตั้งครรภ์ ร่างกายจะเกิดการเปลี่ยนของฮอร์โมนที่รวดเร็วมาก ๆ เพื่อเตรียมผลิตน้ำนมให้ทารกในครรภ์ ซึ่งในช่วงที่ร่างกายกำลังผลิตน้ำนม หน้าอกจะเต่งตึงมากทั้ง 2 ข้าง แต่เมื่อคลอดทารกออกมาแล้ว การให้น้ำนมทารกข้างใดข้างหนึ่งมากเกินไป ก็จะทำให้ขนาดของหน้าอกไม่เท่ากันได้นั่นเอง

3.พฤติกรรมบางอย่างในชีวิตประจำวัน

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้หน้าอกไม่เท่ากันที่พบได้บ่อยมาก ๆ ก็คือ การลดน้ำหนักที่รวดเร็วเกินไป ทำให้ร่างกายสูญเสียไขมันในปริมาณมาก หน้าอกก็จะมีขนาดเล็กลง และอาจมีขนาดไม่เท่ากันได้ ส่วนอีกหนึ่งพฤติกรรมที่ทำให้มีปัญหาหน้าอกหน้าใจไม่เท่ากันโดยที่ไม่รู้ตัว ก็คือการสวมใส่ชุดชั้นในหรือเสื้อผ้าที่เพิ่มแรงกดทับที่บริเวณหน้าอกเป็นระยะเวลานาน ก็อาจส่งผลให้ขนาดของหน้าอกทั้ง 2 สองไม่สมดุล และมีขนาดไม่เท่ากันได้นั่นเอง

4.ป่วยเป็นโรคโปแลนด์ซินโดรม

โรคโปแลนด์ซินโดรม เป็นโรคทางพันธุกรรมที่พบได้ยาก โรคนี้จะส่งผลต่อการพัฒนาของกล้ามเนื้อ กระดูก   และเนื้อเยื่อ บริเวณหน้าอก ไหล่  และแขน  ซึ่งจะทำให้หน้าอกมีรูปร่างและรูปทรงที่ผิดรูปไป บางรายก็อาจมีอาการหน้าอกไม่เท่ากันได้นั่นเอง แต่ส่วนใหญ่ผู้ที่ป่วยเป็นโรคดังกล่าวนี้ จะมีอาการตั้งแต่กำเนิด 

หน้าอกไม่เท่ากัน อันตรายไหม

หน้าอกไม่เท่ากัน อันตรายไหม

หน้าอกไม่เท่ากันตามปกติแล้ว ไม่ได้มีอันตรายต่อสุขภาพร่างกาย ทว่าสร้างความกังวลใจ ไม่มั่นใจให้กับผู้ที่มีปัญหาดังกล่าวมากกว่า ทว่าบางรายที่มีอาการหน้าอกไม่เท่ากัน และผิวหน้าออกไม่เรียบเนียน มีก้อนเป็นจุด ๆ เป็นอาการผิดปกติ เสี่ยงต่อโรคมะเร็งเต้านมมาก ควรปรึกษาแพทย์ที่เชี่ยวชาญ เพื่อตรวจอาการทันที แต่ถ้ายังไม่อยากเข้าพบแพทย์ สามารถคล้ำดูเองได้ ถ้ามีก้อนเนื้อ เจ็บ หน้าอก ถือว่าเป็นอาการผิดปกติที่ต้องรักษาด่วนที่สุด

วิธีแก้หน้าอกไม่เท่ากัน

สำหรับการแก้ไขปัญหาหน้าอกไม่เท่ากันนั้น ปัจจุบันนวัตกรรมทางการแพทย์ล้ำสมัยมาก สามารถแก้ไขหน้าอกที่ไม่เท่ากันให้กลับมาเท่ากันและมีทรงสวย เสริมบุคลิกและความมั่นใจได้เป็นอย่างดี ซึ่งวิธีแก้ปัญหาหน้าอกไม่เท่ากันที่คนไทยนิยมมากที่สุด มี 3 วิธี ซึ่งมีรายละเอียดต่อไปนี้

1. เสริมหน้าอก

การผ่าตัดศัลยกรรมเสริมหน้าอก เป็นวิธีแก้ปัญหาหน้าอกไม่เท่ากัน และแก้ไขขนาดของหน้าอกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตอนนี้ โดยแพทย์จะทำการผ่าตัดเปิดแผลที่ใต้ราวนม หรือใต้รักแร้ ตามเทคนิคของแพทย์ แล้วเสริมใส่ซิลิโคนขนาดและรูปทรงต่าง ๆ ที่แพทย์ประเมินแล้วว่าเหมาะสมกับสรีระใส่แล้วเข้าไป เพื่อตกแต่งทรงของเต้านมให้ได้รูปและสัดส่วนที่สวยงาม เหมาะกับขนาดตัว เพียงเท่านี้ก็สามารถจบปัญหาหน้าอกไม่เท่ากัน ที่ทำให้สูญเสียความมั่นใจได้แล้ว

2. ฉีดไขมันหน้าอก

อีกหนึ่งวิธีการแก้ไขปัญหาหน้าอกไม่เท่ากัน ที่ไม่ค่อยได้เห็นในโลกออนไลน์มากนัก แต่ก็ได้รับความนิยมมากไม่แพ้กัน ก็คือการฉีดไขมันหน้าอก โดยแพทย์จะทำการดูดไขมันส่วนเกินในร่างกายของคนไข้ออกมา และฉีดเติมกลับเข้าไปในหน้าอกข้างที่เล็กกว่า เพื่อให้มีขนาดสมดุลกับอีกข้างหนึ่ง ช่วยให้หน้าอกที่ไม่เท่ากันกลับมาสวยได้รูปและสัดส่วนที่เหมาะสมนั่นเอง แต่การฉีดไขมันก็จำเป็นต้องฉีดซ้ำบ่อย ๆ ในช่วงแรก เพราะไขมันสามารถยุบตัวลงได้ตามธรรมชาติ หลังจากฉีดไขมันไปแล้วในช่วง 3-6 เดือนแรกนั่นเอง 

3. ผ่าตัดยกกระชับ

อีกหนึ่งวิธีการแก้ไขปัญหาหน้าอกไม่เท่ากันที่น่าสนใจ คงหนีไม่พ้นการผ่าตัดยกกระชับ เพื่อทำการตัดแต่งหน้าอกให้กระชับสมดุลกัน เหมาะมากสำหรับคุณแม่หลังคลอดหรือคนที่อายุมากขึ้น และเริ่มมีปัญหาผิวหย่อนคล้อย โดยวิธียกกระชับหน้าอกนี้จะไม่ได้ฉีดไขมันหรือเสริมซิลิโคนเข้าไป ถือเป็นวิธีที่มีความปลอดภัยสูงมาก แต่ทั้งนี้ต้องอาศัยความชำนาญของแพทย์ในการเย็บตัดแต่งยกกระชับหน้าอกที่หย่อนคล้อย ให้กลับมามีขนาดเท่ากัน สมมาตรทั้งฝั่ง แถมวิธีนี้ยังให้ผลลัพธ์ที่ดูเป็นธรรมชาติมาก ๆ เลยล่ะ 

หน้าอกไม่เท่ากัน เป็นปัญหากวนใจของผู้หญิงหลายคน แม้จะไม่มีอันตรายต่อสุขภาพ แต่มีผลต่อความมั่นใจเป็นอย่างมาก ซึ่งแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวก็มีทั้งการศัลยกรรมเสริมหน้าอก การฉีดไขมันที่หน้าอก และการผ่าตัดยกกระชับทรวงอก ซึ่งแต่ละวิธีจะต้องทำโดยแพทย์ที่เชี่ยวชาญ และสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง 

สำหรับสถานพยาบาลชั้นนำในไทย ที่เชี่ยวชาญในการแก้ไขปัญหาหน้าอกไม่เท่ากันต้องยกให้โรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่งกมลที่นี่เลย เราพร้อมช่วยแก้ปัญหาหน้าอกไม่สมมาตร และเรียกคืนหน้าอกสวยสมใจให้คุณได้อย่างแน่นอน 

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ฟรี

ติดต่อโดยตรงที่โรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่ง กมล

โทร : 02-559-0155

Line Official : @kamolhospital

Facebook : https://www.facebook.com/kamolcosmetichospitalthai

โรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่ง กมล ครบครันบริการด้านความงาม ยินดีให้บริการทุกท่านค่ะ