floating-silicone-implant

หลังเสริมจมูก ซิลิโคนจมูกลอย ไม่รัดแกน คืออาการปกติหรือไม่? คำถามนี้ถือเป็นอีกหนึ่งข้อสงสัยของคนไข้หลายคนที่เสริมจมูกและกำลังตัดสินใจที่จะเสริมจมูก เนื่องจากการศัลยกรรมจมูก เป็นการนำซิลิโคนหรือกระดูกอ่อนมาเสริมที่สันจมูกให้มีความโด่ง คม เป็นสันขึ้นมา และในช่วงแรกที่เสริมจมูกไป ซิลิโคนหรือกระดูกอ่อนก็อาจจะยังไม่รัดแกนดี ทำให้รู้สึกว่าจมูกขยับได้ 

คนไข้หลายคนก็อาจเกิดความสงสัยว่า แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าปัญหาที่มี คือ ซิลิโคนลอย จะต้องสังเกตอย่างไร? อาการนี้อันตรายหรือไม่ และจะแก้ไขอย่างไรดี? ในบทความนี้มีคำตอบ อ่านได้เลย!

ซิลิโคนลอยคืออะไร

ซิลิโคนลอย หมายถึง ลักษณะของซิลิโคนที่เสริมเข้าไปในจมูกนั้นไม่รัดแกน แม้ระยะเวลาผ่านไปนานก็ยังคงลอยอยู่  ถ้าสังเกตด้วยตาจะเห็นได้ชัดเจนว่าซิลิโคนไม่รัดแกน ลอยขยับได้ โดยอาการข้างต้น สามารถเกิดขึ้นได้หลังศัลยกรรมจมูกทั้งหญิงและชาย ซึ่งอาการซิลิโคนจมูกลอยนี้ มักจะมีจุดสังเกตได้จากแกนจมูกที่ลอยบริเวณหัวตา หากหลังเสริมจมูกไปแล้ว พบอาการนี้ควรรีบกลับไปพบแพทย์เพื่อทำการแก้ไขจมูกใหม่อีกครั้ง 

ซิลิโคนลอยเกิดจากสาเหตุใด

ซิลิโคนลอยเกิดจากสาเหตุใด

อาการซิลิโคนลอยหลังเสริมจมูก เกิดได้จากหลายปัจจัย แต่สาเหตุหลัก ๆ นอกจากเรื่องขั้นตอนการศัลยกรรมของแพทย์แล้ว วิธีการดูแลตนเองหลังเสริมจมูกก็ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ซิลิโคนลอยได้เช่นกัน โดยจะสามารถแบ่งสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้ซิลิโคนลอยออกเป็น 2 ปัจจัยดังนี้

1. เกิดจากตัวคนไข้เอง

กรณีซิลิโคนจมูกลอย ที่มีสาเหตุจากการกระทำของตัวคนไข้ที่เข้ารับการเสริมจมูกเอง มักเกิดจากความไม่ระวังหรือโดนของแข็งกระแทกที่จมูกอย่างรุนแรง เช่น การทำโทรศัพท์มือถือตกใส่จมูกในช่วง 3-6 เดือนแรก ซึ่งเป็นช่วงที่จมูกยังไม่รัดแกนดี หรือการจับจมูกอย่างรุนแรง บิดโยกเล่น ทำให้จมูกที่ยังไม่เข้าที่ดี เกิดอาการซิลิโคนลอยขึ้นมาได้ 

ทั้งนี้หากเกิดอาการซิลิโคนลอยแล้ว จะไม่สามารถดันกลับเองได้ จึงควรรีบกลับไปให้แพทย์ที่ศัลยกรรมจมูกตรวจอาการ และแก้ไขด้วยวิธีที่เหมาะสมเท่านั้น  

2. เกิดจากการผ่าตัด

ด้วยความที่แพทย์ศัลยกรรมจมูกต้องอาศัยความชำนาญ เทคนิค และฝีมือเป็นอย่างมาก หากเลือกคลินิกหรือแพทย์ที่ไม่ชำนาญมากพอ ก็อาจทำให้เกิดอาการซิลิโคนจมูกลอยได้ ดังนี้

  • การผ่าตัดเสริมซิลิโคนลงไปผิดชั้นเนื้อเยื่อที่ควรใส่ ทำให้ซิลิโคนไม่รัดแกนจึงลอยขึ้นมา
  • ผ่านการแก้จมูกหลายครั้ง และเลือกซิลิโคนที่ไม่เหมาะสมกับจมูก
  • ศัลยกรรมจมูกด้วยขนาดที่ไม่เหมาะสมกับฐานจมูกเดิมของคนไข้ หรือฝืนทำจมูกโด่งเกินไป
  • การตะไบฮัมพ์จมูกรุนแรงเกินไป ทำให้ซิลิโคนลอยขึ้นมาได้ 

จะรู้ได้อย่างไรว่า ซิลิโคนจมูกลอย

สำหรับคนไข้หลายคนที่เกิดความสงสัยว่า แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าซิลิโคนลอย หรือแค่ยังไม่รัดแกนในช่วงแรกที่เสริมมากันแน่ จะมีวิธีสังเกต คือ ให้ลองดูลักษณะจมูกหลังจากที่ศัลยกรรมมาประมาณ 3-6 เดือน ในระยะเวลานี้โดยปกติจะเป็นช่วงที่จมูกรัดแกนดีแล้ว ถ้าในช่วงนั้น นำมือไปจับที่กลางจมูก แล้วมีส่วนบนหรือส่วนปลายจมูกลอยขึ้นมา นั่นคืออาการซิลิโคนจมูกลอย ให้รีบกลับไปพบแพทย์ในทันที หรือถ้าก่อนหน้านั้น มีของแข็งกระแทกที่จมูก ก็ไม่ต้องรอให้ครบ 3-6 เดือน แนะนำให้กลับไปพบแพทย์เพื่อประเมินอาการได้ทันที

ซิลิโคนลอยอันตรายไหม

ซิลิโคนจมูกลอย หากไม่มีการอักเสบหรือบวมแดงขึ้นมา ถือว่าไม่อันตราย และไม่จำเป็นต้องแก้จมูก สามารถปล่อยไว้ได้ แต่ในคนไข้หลายคนที่มีอาการซิลิโคนของจมูกลอย ก็มักจะมีปัญหาจมูกเอียง จมูกเบี้ยว ตามมาภายหลังได้ ทำให้คนไข้ที่มีอาการดังกล่าว ขาดความมั่นใจในตนเอง และต้องการแก้ไขจมูกใหม่อีกครั้งนั่นเอง

ซึ่งวิธีแก้ซิลิโคนลอย จะสามารถแก้ไขได้ด้วยการผ่าตัดศัลยกรรมจมูกใหม่ โดยเทคนิคของแพทย์ส่วนใหญ่ จะเสริมใหม่แบบสโลปแต่ปลายพุ่ง ก็จะช่วยให้ได้จมูกที่สวยได้รูปทรงตามที่ต้องการ และไม่เสี่ยงต่อการเกิดซิลิโคนลอยในอนาคตอีกนั่นเอง 

ซิลิโคนลอยต้องแก้อย่างไร

3ซิลิโคนลอยต้องแก้อย่างไร

จากที่กล่าวไปข้างต้น การแก้ไขซิลิโคนจมูกลอย คือ การศัลยกรรมจมูกใหม่ ซึ่งการเสริมจมูกใหม่ นอกจากจะแก้ด้วยการทำจมูกทรงสโลปปลายพุ่งแล้ว ในคนไข้บางคนที่มี สัดส่วนและเนื้อของจมูกที่ไม่สามารถทำทรงดังกล่าวได้ แพทย์ก็จะเลี่ยงมาแก้ไขอาการซิลิโคนลอยด้วยการใช้เทคนิคเหล่านี้แทน

  • ตอกฐานจมูก ดามแกนจมูก หรือการตะไบจมูกเพิ่ม
  • เปลี่ยนจากการใช้ซิลิโคนเสริมจมูกมาเป็นกระดูกอ่อนแทน
  • ใช้เทคนิคการศัลยกรรมแบบโอเพ่น เพื่อการปรับแต่งทรงจมูกได้หลากหลายยิ่งขึ้น

แต่ทั้งนี้ หากรู้ตัวว่าจมูกที่ทำศัลยกรรมมามีอาการผิดปกติ ควรกลับไปที่สถานพยาบาลเดิมเพื่อตรวจวินิจฉัยทันที ไม่จำเป็นต้องรอ 3-6 เดือนก็ได้ การรักษาที่รวดเร็ว จะช่วยให้แก้ไขจมูกได้เร็ว และคืนทรงสวยแบบเดิมได้ง่ายกว่าปล่อยทิ้งไว้แล้วมารักษาภายหลังนั่นเอง 

ซิลิโคนลอย คือ อาการที่ซิลิโคนไม่รัดแกน ทำให้จมูกขยับได้ ลอยเด่นขึ้นมา ส่งผลให้ทรงจมูกผิดรูป แน่นอนว่าคนไข้ต่างก็ไม่ต้องการผ่าตัดแก้ไขปัญหาดังกล่าวซ้ำ ๆ อยู่แล้ว ดังนั้นการป้องกันซิลิโคนจมูกลอยตั้งแต่ก่อนเสริมจมูก ถือเป็นสิ่งที่ควรทำ เพื่อเป็นการตัดไฟตั้งแต่ต้นลม 

ซึ่งนอกจากการศึกษาวิธีดูแลตนเองที่ถูกต้องแล้ว การเลือกสถานพยาบาลและแพทย์ที่มีความชำนาญในการศัลยกรรมจมูกจริง ๆ ก็สำคัญไม่แพ้กัน โรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่งกมล เป็นหนึ่งในโรงพยาบาลอันดับต้น ๆ ในดวงใจของคนไทยหลายคน ด้านการเสริมจมูกที่ทรงสวย ถูกใจ เป็นธรรมชาติ และไม่เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาแทรกซ้อน รับรองเลยว่าเราจะไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ฟรี

ติดต่อโดยตรงที่โรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่ง กมล

โทร : 02-559-0155

Line Official : @kamolhospital 

Facebook : https://www.facebook.com/kamolcosmetichospitalthai

โรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่ง กมล ครบครันบริการด้านความงาม ยินดีให้บริการทุกท่านค่ะ