จมูกติดเชื้อหลังเสริมจมูกเกิดจากอะไร ต้องแก้จมูกไหม

หลังการทำศัลยกรรมจมูก  อาจจะมีอาการบวมหรือช้ำหลังผ่าตัดได้ ถือเป็นเรื่องปกติที่พบได้บ่อย แต่บางรายก็อาจพบอาการแทรกซ้อนอย่างจมูกติดเชื้อได้ หากไม่ได้ปฏิบัติตามคำแนะนำของศัลยกรรมแพทย์อย่างเคร่งครัด หรือเสริมจมูกกับคลินิกที่ไม่ได้มาตรฐาน วัสดุและเครื่องมือที่ใช้ในการเสริมจมูกไม่ได้สะอาดถูกหลักสถานพยาบาล รวมไปถึงเกิดจากการแพ้ซิลิโคนได้ด้วยเช่นกัน

การแก้ไขจมูกติดเชื้อหลังเสริมจมูกจะขึ้นอยู่กับสาเหตุและอาการที่เกิดขึ้น ซึ่งต้องพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยและรักษาอย่างเหมาะสม ในบางรายที่อาการไม่รุนแรงมาก สามารถทานยาปฏิชีวนะ เพื่อลดการอักเสบและการติดเชื้อได้ แต่ถ้ากรณีติดเชื้อและอักเสบรุนแรงก็อาจจะต้องนำซิลิโคนที่เสริมมาออกก่อนประมาณ 3-6 เดือน เพื่อรักษาการอักเสบให้หาย แล้วค่อยทำการเสริมจมูกใหม่ภายหลัง 

มาดูถึงสาเหตุของปัญหาจมูกติดเชื้อกัน เพื่อป้องกันการเกิดปัญหานี้ได้อย่างเหมาะสม โรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่งกมล มีข้อมูลแนวทางการปฏิบัติตนหลังทำศัลยกรรมจมูกมาฝากกัน

สาเหตุที่ทำให้จมูกติดเชื้อหลังเสริมจมูก

สาเหตุที่ทำให้จมูกติดเชื้อหลังเสริมจมูก

จมูกติดเชื้อ หลังจากเสริมจมูกเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น

1. ใช้บริการสถานพยาบาลที่ไม่ได้มาตรฐาน

การใช้บริการสถานพยาบาลที่ไม่ได้มาตรฐาน ขั้นตอนการเสริมจมูก และวัสดุที่ใช้ไม่ถูกสุขอนามัย หรือเกิดจากความผิดพลาดทางศัลยแพทย์ เช่น เทคนิคการผ่าตัดที่ไม่ปลอดเชื้อ ห้องผ่าตัดและเครื่องมือที่ไม่ได้สะอาดพอ รวมถึงวัสดุซิลิโคนเสริมจมูกที่ไม่ได้มาตรฐาน จึงเสี่ยงต่อการเกิดจมูกติดเชื้อและอักเสบหลังเสริมจมูกได้

2. การดูแลตนเองหลังเสริมจมูก

การดูแลจมูกหลังทำศัลยกรรมไม่ดีพอ เช่น การดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ การทานอาหารสุก ๆ ดิบๆ  หรือทานอาหารหมักดอง หลังจากที่เพิ่งศัลยกรรมจมูกเสร็จ รวมไปถึงการไม่รับประทานยาฆ่าเชื้อและยาแก้อักเสบตามที่แพทย์สั่ง การไม่ทำความสะอาดแผล หรือสัมผัสแผลด้วยมือที่ไม่สะอาด สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อและทำให้จมูกอักเสบหลังการเสริมจมูกได้

3. อุบัติเหตุ หรือการกระทบกระเทือน

อุบัติเหตุ จากการกระแทกแรง ๆ บริเวณที่เพิ่งศัลยกรรมจมูกมา ทำให้จมูกอักเสบ บาดแผลเกิดการฉีกขาด หากไม่ได้รับการปฐมพยาบาลด้วยวิธีที่เหมาะสม ก็อาจทำให้แผลอักเสบ และเกิดการติดเชื้อได้

4. ร่างกายแพ้ซิลิโคน

ร่างกายบางคนอาจแพ้ซิลิโคน ส่งผลให้เกิดอาการอักเสบ หรือติดเชื้อหลังเสริมจมูกได้ แต่อาการนี้ถือว่าพบได้น้อยมาก เพราะโดยทั่วไปแล้ว ซิลิโคนที่ใช้ในการเสริมจมูก เป็นวัสดุที่ปลอดภัย ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยา (อย.) และผ่านการทดสอบแล้วว่ามีโอกาสเกิดการแพ้น้อยมาก ๆ

อาการแบบไหนที่บ่งบอกว่าจมูกติดเชื้อ 

หลังเสริมจมูกอาทิตย์แรก ๆ จะเป็นช่วงที่พบอาการติดเชื้อได้บ่อย เพราะแผลหลังเสริมจมูกยังไม่หายเป็นปกติ และยังคงมีการอักเสบอยู่ โดยหากมีลักษณะอาการเหล่านี้อยู่ อาจเป็นข้อบ่งชี้ได้ว่าจมูกมีการติดเชื้อ เช่น

  • อาการบวมแดงไม่บรรเทาลง และไม่มีวี่แววว่าจะอักเสบลดลง ร่วมกับมีอาการคันบริเวณแผลเสริมจมูก
  • มีน้ำเหลือง น้ำเลือดออกมา หลังจากเสริมจมูก ในปริมาณที่ไม่ลดลงจากหลังศัลยกรรมในช่วงวันแรก ๆ เลย ร่วมกับมีอาการบวมแดงและเจ็บ
  • ปลายจมูกแดง หรือเห็นซิลิโคนใสโผล่ออกมา กรณีนี้ควรรีบกลับไปพบแพทย์โดยด่วน
  • บางกรณีอาจจะมีปลายจมูกสีคล้ำขึ้นกว่าบริเวณส่วนอื่น ๆ  ถ้าเสริมจมูกมาแล้วหลายเดือน ยังคงมีอาการนี้เป็น ๆ หาย ๆ อยู่ ควรเข้าพบแพทย์

 

ระยะสังเกตอาการติดเชื้อหลังเสริมจมูก

ระยะสังเกตอาการติดเชื้อหลังเสริมจมูก

ระยะการติดตามหลังการเสริมจมูก จะมี 3 ระยะ ที่ควรสังเกตอาการให้ดี ดังนี้

  • หลังเสริมจมูก 7 วัน ช่วงแรก ๆ อาจจะมีอาการปวดแผล และมีอาการบวมได้ ซึ่งอาการเหล่านี้จะค่อย ๆ หายไป หากทานยาตามที่แพทย์สั่ง แต่ถ้าอาการบวมแดงไม่บรรเทา มีน้ำเหลือง น้ำเลือดไหลออกมา อาการไม่ดีขึ้นจากวันแรก ๆ ให้รีบพบแพทย์ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ 
  • หลังเสริมจมูกสัปดาห์ที่ 2 ขึ้นไป แผลหลังเสริมจมูกจะเริ่มสมานตัว และแห้งสนิท ในกรณีที่จมูกติดเชื้ออาการกลับมาจะแย่ลง มีน้ำเหลือง และน้ำหนองได้ หากพบอาการเหล่านี้ แนะนำให้รีบกลับไปพบแพทย์ทันที
  • หลังเสริมจมูก 1 เดือนขึ้นไป อาการบวมช้ำควรจะหายเป็นปกติ ไม่มีอาการแทรกซ้อนอื่น ๆ แต่ก็อาจจะมีโอกาสติดเชื้อหลังเสริมจมูกได้เช่นเดียวกัน ส่วนใหญ่มักเกิดจากเนื้อเยื่อหรือผิวหนังติดเชื้อ รวมถึงการเป็นโรคไซนัส หากเป็นลักษณะเหล่านี้ควรรีบพบศัลยกรรมแพทย์เพื่อรักษาอย่างถูกวิธี

 

วิธีรักษาอาการจมูกติดเชื้อ

การรักษาอาการจมูกติดเชื้อหลังเสริมจมูก จะขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการติดเชื้อ โดยทั่วไปแล้วแพทย์จะรักษาด้วยวิธีดังต่อไปนี้:

  1. ทานยาปฏิชีวนะ: หากจมูกมีการอักเสบและติดเชื้อที่ไม่รุนแรง แพทย์จะสั่งยาปฏิชีวนะชนิดรับประทาน หรือฉีด เพื่อต่อสู้กับเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการติดเชื้อ ระยะเวลาในการทานยาก็ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการติดเชื้อ โดยทั่วไปแล้ว จะทานยาประมาณ 7-14 วัน
  2. ใช้การประคบร้อนหรือเย็นช่วยลดการอักเสบ: จะใช้การประคบเย็นในช่วง 3 วันแรก เพื่อช่วยลดอาการปวด ลดอาการอักเสบ และลดการไหลของเลือด หลังจากนั้นจะใช้การประคบร้อน เพื่อช่วยลดอาการบวม และกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต
  3. ทานยาแก้ปวด: กรณีจมูกมีอาการอักเสบแต่ไม่ได้ติดเชื้อ แพทย์อาจสั่งยาแก้ปวด เช่น ยาพาราเซตามอล หรือยาไอบูโพรเฟน ให้ทานเพื่อลดอาการปวด
  4. พบแพทย์ตามนัดทุกครั้ง: หลังเสริมจมูกควรไปพบแพทย์ตามนัด เพื่อติดตามผลการรักษา และรับคำแนะนำเพิ่มเติม กรณีมีอาการผิดปกติเกิดขึ้น แพทย์จะได้ทำการรักษาได้อย่างทันท่วงที
  5. ผ่าตัดนำซิลิโคนออก: กรณีที่การติดเชื้อรุนแรง แพทย์อาจต้องผ่าตัดเพื่อเอาซิลิโคนออก เพื่อทำความสะอาดแผล และพักการเสริมจมูกไว้ก่อน เพื่อรักษาให้แผลหายดี จากนั้นจึงค่อยทำการเสริมจมูกใหม่ภายหลัง

หากไม่รู้จะเสริมจมูกที่ไหนดี? ให้ปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อจมูกติดเชื้อ สามารถเสริมจมูกกับเราได้ที่โรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่งกมล ที่นี่เรามีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ มีเทคโนโลยีทันสมัย และเรามุ่งมั่นให้บริการด้วยความใส่ใจ ดูแลลูกค้าอย่างใกล้ชิด ทั้งให้คำปรึกษาก่อนทำศัลยกรรม ดูแลอย่างดีระหว่างเสริมจมูก และติดตามผลการรักษาหลังการผ่าตัดด้วยความใส่ใจในทุกเคส

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ฟรี

โรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่ง กมล ครบครันบริการด้านความงาม ยินดีให้บริการทุกท่านค่ะ