foods-after-surgery

การผ่าตัดศัลยกรรมหน้า จะต้องใช้เวลาพอสมควรในการสมานแผล ให้แผลหายสนิท ซึ่งระยะเวลาการหายของแผลก็ขึ้นอยู่กับสุขภาพร่างกายของแต่ละคนด้วยว่าจะสามารถฟื้นฟูได้เร็วมากแค่ไหน อย่างไรก็ตามการกินอาหารก็มีส่วนช่วยให้แผลหายเร็วขึ้นได้เช่นกัน ซึ่งบทความนี้เราก็ได้รวบรวมข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการกินอะไรให้แผลผ่าตัดหายเร็ว มาบอกให้หลายคนได้รู้จักตัวช่วยสมานแผลจากธรรมชาติเหล่านี้กัน  คนทำที่กำลังอยากทำศัลยกรรมหรือกำลังพักฟื้นอยู่ก็ตาม ไม่ควรพลาดเลยเชียว!

กินอะไรให้แผลผ่าตัดหายเร็ว

อาหารบางชนิดมีส่วนช่วยลดบวม และสมานแผล ทำให้แผลผ่าตัดหายเร็วกว่าเดิม ทั้งยังช่วยป้องกันการอักเสบติดเชื้อได้เป็นอย่างดี ซึ่งอาหารลดบวมหลังศัลยกรรมที่ในบทความนี้ขอนำเสนอ จะมีตัวไหนบ้าง ไปดูกันเลย

1. อาหารที่มีโปรตีน

อาหารที่มีโปรตีน

กินอะไรให้แผลผ่าตัดหายเร็ว อันดับแรกเลยก็คือโปรตีน อย่างที่เราเคยได้ยินกันมาตั้งแต่เด็ก ๆ ว่าโปรตีนมีส่วนช่วยในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเยื่อ หรือเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย และยังช่วยสร้างคอลลาเจน ที่มีบทบาทสำคัญต่อการเชื่อมเนื้อเยื่อเข้าด้วยกัน อีกทั้งยังเป็นส่วนประกอบของเซลล์เม็ดเลือดขาว ที่จะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ทำให้แผลหายเร็วกว่าเดิมอีกด้วย 

นอกจากนี้โปรตีนบางชนิดยังมีคุณสมบัติช่วยลดบวมและลดการอักเสบของแผลได้อีกด้วย ดังนั้นช่วงหลังจากศัลยกรรม จึงจำเป็นต้องกินโปรตีนเป็นหลัก ซึ่งพบได้มากในอาหารจำพวก เนื้อสัตว์ ไข่ ปลา และโยเกิร์ต เป็นต้น

2. อาหารที่มีธาตุเหล็กและสังกะสี

อาหารที่มีธาตุเหล็กและสังกะสี มีส่วนช่วยให้แผลผ่าตัดหายเร็วขึ้น เพราะธาตุเหล็กเป็นองค์ประกอบสำคัญของเม็ดเลือดแดง ช่วยในการขนส่งออกซิเจนไปยังเนื้อเยื่อต่าง ๆ ทั่วร่างกาย มีบทบาทในการสังเคราะห์โปรตีนและเอนไซม์ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาแผล พบธาตุเหล็กได้มากในอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ ไข่ ถั่วเมล็ดแห้ง ผักใบเขียวเข้ม และธัญพืชสีเข้ม 

ส่วนแร่ธาตุสังกะสีมีส่วนสำคัญในการเจริญเติบโตและการซ่อมแซมเซลล์ โดยจะช่วยกระตุ้นการสร้างโปรตีนและเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย พบได้มากในอาหารจำพวก เนื้อสัตว์ นม ไข่ ถั่ว อาหารทะเลบางชนิด และธัญพืชงอก เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ควรปรึกษาแพทย์หรือนักโภชนาการ เพื่อกำหนดปริมาณที่เหมาะสมสำหรับแต่ละบุคคล เนื่องจากหากได้รับธาตุเหล็กและสังกะสีมากเกินไป ก็อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงได้เช่นกัน

3. อาหารที่มีไขมันดี

อาหารที่มีไขมันดี

อาหารที่มีไขมันดี เป็นอาหารลดบวมหลังศัลยกรรม และช่วยให้แผลผ่าตัดหายเร็วขึ้นได้ โดยจะช่วยลดการอักเสบในร่างกายได้ดี พบได้ในปลาทะเล อาหารทะเลอื่น ๆ อาหารที่มีน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว ทั้งนี้ในปลาทะเลบางชนิดก็จะมีกรดไขมันโอเมก้า 3 อยู่ด้วย ซึ่งมีคุณสมบัติต้านอักเสบ ช่วยลดการบวมและกระตุ้นการสร้างเส้นใยคอลลาเจนใหม่ได้ จึงช่วยให้แผลสมานได้ไว้ และฟื้นตัวได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง 

4. อาหารที่มีวิตามินซี

กินอะไรให้แผลผ่าตัดหายเร็ว หนึ่งในนั้นต้องมีวิตามินซีอยู่ในลิสต์แนะนำอย่างแน่นอน เพราะวิตามินซี เป็นอาหารอีกหนึ่งชนิดที่ช่วยให้แผลผ่าตัดหายเร็วขึ้น โดยจะช่วยกระตุ้นการสังเคราะห์คอลลาเจน ซึ่งเป็นโปรตีนที่มีบทบาทในการเชื่อมแผลและสร้างเนื้อเยื่อใหม่ และยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยลดความเสียหายจากอนุมูลอิสระต่อเนื้อเยื่อบริเวณแผล นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติต้านการอักเสบอีกด้วย จึงช่วยให้แผลหายเร็วขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง 

แหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ได้แก่ ผลไม้ตระกูลส้ม พริกหวาน คะน้า บรอกโคลี และผักผลไม้สดอื่น ๆ ซึ่งการกินวิตามินซีในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยส่งเสริมการหายของแผลผ่าตัดได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็ไม่ควรกินในปริมาณที่มากเกินไป เนื่องจากร่างกายจะไม่สามารถดูดซึมและนำไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งหมดนั่นเอง

5. น้ำเปล่า

น้ำเปล่า เป็นส่วนประกอบสำคัญของเลือดและเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกาย การได้รับน้ำอย่างเพียงพอจะช่วยรักษาสมดุลและการทำงานของระบบต่าง ๆ ให้เป็นปกติ ทั้งยังทำหน้าที่เป็นตัวพาสารอาหารและแร่ธาตุต่าง ๆ ไปยังเซลล์และเนื้อเยื่อที่กำลังซ่อมแซมได้ดี ช่วยให้กระบวนการรักษาแผลมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น 

อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในการขับถ่ายของเสียและสารพิษออกจากร่างกาย ซึ่งจะช่วยลดการอักเสบ และช่วยให้กระบวนการสมานแผลเกิดได้เร็วยิ่งขึ้น โดยปริมาณน้ำที่แนะนำให้ดื่มต่อวันสำหรับการฟื้นฟูบาดแผลก็คือ ควรดื่มน้ำอย่างน้อยประมาณ 8 แก้วต่อวัน หรือคิดตามน้ำหนักตัวโดยนำน้ำหนัก (กิโลกรัม) คูณด้วย 2.2 คูณด้วย 30 และหารด้วย 2 จะได้ปริมาณน้ำเป็นมิลลิลิตรที่เราควรดื่มใน 1 วันนั่นเอง

6. ข้าวหรือแป้งไม่ขัดสี

ข้าวหรือแป้งไม่ขัดสี

ข้าวกล้องและแป้งไม่ขัดสีมีปริมาณใยอาหารสูง ซึ่งใยอาหารมีส่วนช่วยให้ระบบย่อยอาหารและการขับถ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ร่างกายสามารถกำจัดของเสียออกไปได้ดี ทั้งยังอุดมด้วยวิตามินบี 1 วิตามินอี ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม ซีลีเนียม ฟอสฟอรัสสูง จึงช่วยลดการอักเสบ และส่งเสริมกระบวนการฟื้นฟูบาดแผลให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับใครที่ต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม หรือสนใจอยากศัลยกรรมทำสวย ก็สามารถติดต่อสอบถามได้เลยที่ โรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่ง กมล เรามีบริการศัลยกรรมหน้า เสริมจมูก ทำตาสองชั้น ศัลยกรรมปากกระจับ และบริการด้านความงามอื่น ๆ อีกมากมาย ด้วยทีมแพทย์ที่มากประสบการณ์และมีความชำนาญ ใส่ใจในทุกเคส พร้อมให้การดูแลคนไข้ทุกคนเป็นอย่างดี  

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ฟรี

โรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่ง กมล ครบครันบริการด้านความงาม ยินดีให้บริการทุกท่านค่ะ