ตอบชัด จัดฟันอยู่เสริมจมูกได้ไหม ควรทำอะไรก่อนดี

ทุกวันนี้ต้องบอกเลยว่าเทรนด์การศัลยกรรมกำลังมาแรงอย่างมาก เพราะใคร ๆ ก็อยากสวย และมีบุคลิกที่ดี ช่วยเสริมความมั่นใจ ซึ่งการศัลยกรรมก็ดูจะเป็นวิธีที่ได้ผลเร็วและตอบโจทย์มากที่สุด ศัลยกรรมที่นิยมทำกันในปัจจุบัน นั่นก็คือการเสริมจมูก เพราะช่วยเปลี่ยนแปลงรูปหน้าให้สวยขึ้นอย่างเห็นได้ชัด 

และหลายคนก็มักทำควบคู่กับการจัดฟัน เพื่อให้โครงหน้าเรียวสวยยิ่งขึ้น ทั้งนี้หลายคนก็คงจะมีคำถามใช่ไหมว่า จัดฟันเสริมจมูกได้ไหม? หรือจะทำอะไรก่อนดีเพื่อไม่ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด บทความนี้เราจะมาตอบข้อสงสัยนี้กัน! 

ไขข้อสงสัย จัดฟันอยู่เสริมจมูกได้ไหม 

การจัดฟันและการเสริมจมูกจะสามารถทำได้พร้อมกันในบางกรณี อย่างไรก็ตามหากจัดฟันอยู่เสริมจมูกได้ไหม? คำตอบ คือ ควรคำนึงถึงปัจจัยเหล่านี้ก่อนตัดสินใจทำทั้งสองอย่างในเวลาเดียวกัน

ประเด็นสำคัญประการแรก คือ ความปลอดภัยและการฟื้นตัวของผู้ป่วย การผ่าตัดเสริมจมูกถือเป็นการผ่าตัดที่ซับซ้อน อาจต้องใช้เวลาฟื้นนานพอสมควร ในขณะที่การจัดฟันเป็นกระบวนการที่ค่อนข้างยาวนาน ผู้ป่วยอาจต้องเผชิญความลำบากในการดูแลรักษาบริเวณที่ได้รับการผ่าตัดและจัดฟันในช่วงพักฟื้น

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ต้องพิจารณาด้วย เช่น 

  • อายุ 
  • สุขภาพโดยรวม 
  • โครงสร้างใบหน้า 
  • ความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ 

จัดฟันและการเสริมจมูกนั้นสามารถทำได้พร้อมกันก็จริง แต่ต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายด้านเพื่อความปลอดภัยและผลลัพธ์ที่ดี จึงควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อประเมินความเหมาะสมของการทำทั้งสองขั้นตอนในเวลาเดียวกัน 

เพราะในบางกรณีแพทย์ก็อาจแนะนำให้ผู้ป่วยเลือกทำการจัดฟันก่อน เพื่อให้เหงือกและฟันมีสภาพที่เหมาะสม แล้วจึงทำการเสริมจมูกภายหลัง ทั้งนี้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดนั่นเอง

หากพึ่งเสริมจมูกมา จะจัดฟันได้ไหม

หลังจากศัลยกรรมเสริมจมูกมาแล้ว หลายคนอาจสงสัยว่าจะสามารถจัดฟันต่อเลยได้หรือไม่? โดยทั่วไปแล้วจะแนะนำให้ทิ้งระยะหนึ่งเพื่อให้โครงจมูกที่เสริมมานั้นเข้าที่และหายดีก่อน สัก 6 เดือนถึง 1 ปี เพราะหากเริ่มจัดฟันทันทีหลังผ่าตัดเสริมจมูก ก็อาจเกิดปัญหาแผลแทรกซ้อนหรือจมูกบวมได้

อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลด้วย บางคนอาจฟื้นตัวและหายดีภายในระยะเวลา 3-4 เดือนหลังผ่าตัดจนพร้อมที่จะเริ่มจัดฟันได้ก็มี ในทางกลับกัน บางรายก็อาจต้องใช้เวลานานกว่านั้นกว่าจมูกจะคงรูปร่างถาวรได้เช่นกัน

นอกจากนี้ ลักษณะการจัดฟันก็เป็นปัจจัยสำคัญที่แพทย์จะต้องพิจารณา หากเป็นการจัดฟันชนิดไม่ต้องถอนฟัน อาจทำได้เร็วกว่าการถอนฟัน เนื่องจากลดการรบกวนบริเวณจมูกลงได้ อย่างไรก็ตามควรปรึกษาทันตแพทย์ และแพทย์ที่ดูแลการศัลยกรรมจมูก จะเป็นผู้ประเมินและให้คำแนะนำในแต่ละกรณีเป็นรายเคส

ควรจัดฟันก่อนหรือหลังการเสริมจมูก

เมื่อได้รู้กันแล้วว่าจัดฟันเสริมจมูกได้ไหม?  แต่ถ้าใครที่ยังตัดสินใจไม่ถูกว่าจะจัดฟันก่อนเสริมจมูก หรือเสริมจมูกแล้วค่อยจัดฟันดี วันนี้เราก็มีข้อดี-ข้อเสียมาบอกให้คุณได้รู้ เพื่อจะได้ตัดสินใจง่ายขึ้น ดังนี้

จัดฟันก่อน แล้วจึงเสริมจมูก

ข้อดีการจัดฟัน แล้วจึงเสริมจมูก

  • ฟันจะมีตำแหน่งที่สวยงามและรูปหน้าเปลี่ยนแปลงไปตามการจัดฟัน ทำให้สามารถพิจารณารูปทรงจมูกที่จะเสริมได้ดีขึ้น จึงช่วยให้ได้ผลลัพธ์ที่โดนใจกว่าเดิม
  • หลีกเลี่ยงการรบกวนบริเวณที่เสริมจมูก ลดโอกาสการเกิดปัญหาแทรกซ้อนได้ 
  • ในกรณีที่ต้องถอนฟันเพื่อการจัดฟัน ก็สามารถทำได้อย่างสะดวกโดยไม่ต้องกังวลว่าจะโดนจมูกที่เพิ่งเสริมมาหรือไม่?

ข้อเสียการจัดฟัน แล้วจึงเสริมจมูก

การจัดฟันอาจต้องใช้ระยะเวลาค่อนข้างนาน ทำให้การเสริมจมูกต้องเลื่อนออกไปอีกจนกว่าจะจัดฟันเสร็จ

เสริมจมูกก่อน แล้วจึงจัดฟัน

ข้อดีการเสริมจมูกก่อน แล้วจึงจัดฟัน

หากคุณตัดสินใจอยากทั้งเสริมจมูกและจัดฟัน การเสริมจมูกก่อนจะช่วยให้คุณประหยัดเวลา เพราะคุณไม่ต้องรอให้ฟันเข้าที่ก่อนเสริมจมูก ซึ่งอาจใช้เวลานานหลายเดือนหรือหลายปี

ข้อเสียการเสริมจมูกก่อน แล้วจึงจัดฟัน

ต้องรอให้จมูกคงรูปร่างถาวรและฟื้นตัวเต็มที่ก่อน ถึงจะจัดฟันได้ ไม่อย่างนั้นอาจเสี่ยงต่อปัญหาแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นจากการจัดฟันได้ โดยทั่วไปแนะนำให้รอ 6 เดือนถึง 1 ปีหลังเสริมจมูก ให้จมูกเข้าที่ก่อน แล้วจึงค่อยจัดฟัน 

หมายเหตุ

ถ้าเป็นการจัดฟันโดยไม่มีการผ่าตัด จะสามารถเสริมจมูกก่อนการจัดฟัน หรือหลังการจัดฟันก็ได้นั่นเอง เพราะเป็นการผ่าตัดคนละส่วนกัน แต่ถ้าเป็นการจัดฟันที่มีการผ่าตัด กรณีนี้ควรเสริมจมูกหลังการผ่าตัด เพราะการผ่าตัดมีผลทำให้โครงหน้าเปลี่ยนไป หากทำจมูกไปก่อนผ่าตัด สุดท้ายก็อาจจะไม่ใช่ทรงที่ถูกใจ และต้องมาแก้ใหม่ได้นั่นเอง

การจัดฟันช่วยให้จมูกโด่งจริงหรือไม่ 

ต้องบอกเลยว่าการจัดฟันไม่มีผลทำให้จมูกโด่งโดยตรง เนื่องจากการจัดฟันเป็นการจัดกระดูกขากรรไกรและตำแหน่งของฟันให้อยู่ในลักษณะที่เหมาะสมกว่าเดิม แต่ไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปทรงของจมูกโดยตรง อย่างไรก็ตามจมูกของคุณอาจดูเหมือนโด่งขึ้นได้ เนื่องจากการจัดฟันมีผลทำให้โครงหน้าดูเข้ารูปขึ้น จึงอาจจะมองดูเหมือนว่าจมูกโด่งขึ้นมานั่นเอง 

จากบทความนี้คงได้คำตอบกันแล้วว่าจัดฟันอยู่เสริมจมูกได้ไหม? หากใครอยากมีจมูกโด่งสวย  ก็มาศัลยกรรมเสริมจมูกกันได้ สามารถขอคำปรึกษาเบื้องต้นเพื่อประกอบการตัดสินใจได้ฟรี ที่โรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่ง กมล เรามีทีมแพทย์ที่เชี่ยวชาญ มากด้วยประสบการณ์ในการศัลยกรรมเสริมจมูก พร้อมให้คำแนะนำในการปรับรูปหน้าให้คุณได้เป็นอย่างดี เพื่อให้คุณได้รูปทรงใบหน้าที่ถูกใจอย่างแน่นอน 

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ช่องทางเหล่านี้เลย

โรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่ง กมล ครบครันบริการด้านความงาม ยินดีให้บริการทุกท่านค่ะ