massage-lip-after-surgery

ปากกระจับ เป็นเทรนด์การศัลยกรรมที่กำลังมาแรงอย่างมากในยุคปัจจุบัน เพราะเป็นรูปปากที่สวย ดูมีมิติ และช่วยเสริมโหงวเฮ้งได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะเสริมความมั่นใจให้กับสาว ๆ ได้มากขึ้น ดูเป็นสาวหวานละมุนขึ้นมาทันที แต่ทั้งนี้หลังทำปากกระจับก็ต้องดูแลอย่างถูกวิธีด้วย เพื่อให้ได้รูปปากที่ดูสวยงามเป็นธรรมชาติ และไม่เกิดปัญหาตามมานั่นเอง โดยเฉพาะการเกิดพังผืด 

ซึ่งการนวดปากกระจับก็เป็นวิธีที่จะช่วยป้องกันพังผืดได้เป็นอย่างดี และยังทำให้ริมฝีปากเข้ารูปเร็วขึ้นอีกด้วย ในบทความนี้ก็จะมาสอนวิธีการนวดปากหลังทำปากกระจับ ด้วยวิธีที่ถูกต้องนั้นต้องทำอย่างไร? ไปดูกันเลย!

ทำไมต้องนวดปากกระจับ หลังทำศัลยกรรม

ก่อนอื่นเลย เรามาพูดถึงความสำคัญของการนวดปากกระจับหลังทำศัลยกรรมกันก่อน โดยจะมีเหตุผลสำคัญดังต่อไปนี้

  1. ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เนื่องจากการทำปากกระจับจำเป็นต้องเปิดปากกว้างและใช้กล้ามเนื้อบริเวณใบหน้าและคอค่อนข้างหนัก ทำให้เกิดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ ซึ่งการนวดก็จะช่วยคลายกล้ามเนื้อเหล่านี้ให้ผ่อนคลายลงนั่นเอง
  2. ลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เพราะเมื่อกล้ามเนื้อถูกใช้งานมากเกินไป อาจทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อได้ การนวดจะช่วยส่งเสริมการไหลเวียนเลือด ทำให้สามารถนำออกซิเจนและสารอาหารไปเลี้ยงกล้ามเนื้อได้อย่างเพียงพอ จึงบรรเทาอาการปวดเมื่อยได้ดี
  3. ช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อ เพราะการนวดจะกระตุ้นกระบวนการซ่อมแซมของเนื้อเยื่อ ช่วยให้กล้ามเนื้อที่ได้รับความเสียหายจากการทำปากกระจับฟื้นตัวได้เร็วขึ้น
  4. ป้องกันการเกิดพังผืด โดยหลังจากทำศัลยกรรมปากกระจับ อาจมีพังผืดเกิดขึ้นได้ จึงต้องนวดเพื่อลดโอกาสที่จะเป็นพังผืดนั่นเอง
  5. ทำให้ปากเข้ารูปได้ไว ซึ่งหลังจากทำศัลยกรรมเสร็จใหม่ ๆ รูปทรงปากอาจจะยังไม่เข้าที่มากนัก แต่ถ้าได้นวดเป็นประจำ ก็จะเข้ารูปทรงสวยเร็วขึ้นไปอีก

จะเห็นได้ว่าการนวดปากหลังทำปากกระจับมีความสำคัญไม่น้อยเลย ดังนั้นใครที่พึ่งทำปากกระจับมา จึงควรฝึกการนวดปากกระจับให้ถูกวิธี และควรทำเป็นประจำทุกวันด้วยนั่นเอง

เริ่มนวดปากกระจับได้เมื่อไหร่ หลังทำศัลยกรรม

การจะนวดปากกระจับนั้น ต้องรอหลังจากตัดไหมเรียบร้อยแล้วประมาณ 5 วัน หรืออาจปรึกษาแพทย์ที่ทำการรักษาเพื่อความมั่นใจก็ได้ว่าควรจะเริ่มนวดได้เมื่อไหร่ ถึงจะปลอดภัยและได้ผลลัพธ์ที่ดี หลายคนก็อาจกังวลว่านวดปากกระจับเจ็บไหม ขอตอบเลยว่าถ้านวดอย่างถูกวิธี ก็จะไม่ทำให้เกิดการบาดเจ็บอย่างแน่นอน สบายใจได้เลย

วิธีนวดปากกระจับ หลังทำปากต้องทำอย่างไรบ้าง?

การนวดปากกระจับหลายคนอาจคิดว่ายาก แต่ก็สามารถเรียนรู้และนวดให้ถูกวิธีได้ โดยจะเริ่มนวดหลังจากที่ตัดไหมไปแล้ว 5-7 วัน และนวดต่อเนื่องไป 1-3 เดือน ทำการนวดครั้งละ 5-10 นาที วันละ 10-20 ครั้ง ซึ่งจะแบ่งขั้นตอนการนวดออกเป็น 2 ขั้นตอนหลัก ๆ  ดังต่อไปนี้

1. การนวดขอบปาก

วิธีนวดบริเวณขอบปากหลังจากทำปากกระจับ สามารถทำได้ดังนี้

  1. ใช้นิ้วหัวแม่มือสอดใต้ริมฝีปากด้านใน และนิ้วชี้ทั้งสองมือจับคีบริมฝีปากด้านนอก คลึงไปมาตามรอยขอบริมฝีปากบนและล่าง เริ่มจากมุมปากไปจนถึงกลางริมฝีปาก ทำซ้ำไปมาหลาย ๆ รอบเพื่อคลายกล้ามเนื้อบริเวณริมฝีปาก
  2. กดนวดเบา ๆ โดยใช้นิ้วกดค้างไว้สักพักแล้วเลื่อนไปจุดถัดไปด้วยนิ้วหัวแม่มือไปตามแนวขอบริมฝีปากนอก เริ่มจากมุมปากไปจนถึงกลางริมฝีปาก  ทำสลับกันทั้งริมฝีปากบนและล่าง
  3. ใช้นิ้วหัวแม่มือกดค้างที่จุดมุมปาก โดยกดค้างไว้ประมาณ 5-10 วินาที แล้วคลายออก ทำสลับด้านซ้ายและขวา เพื่อคลายกล้ามเนื้อจุดนี้ที่ถูกใช้งานมาก
  4. หลังนวดรอบขอบริมฝีปากแล้ว ให้เปิดปากค้างไว้สักพัก เคลื่อนขากรรไกรเปิด-ปิด และเลื่อนขากรรไกรไปด้านซ้าย-ขวา เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณใบหน้าและขากรรไกร
  5. นวดเบา ๆ โดยรอบริมฝีปากด้วยนิ้วหัวแม่มือ วนเป็นวงกลมขนาดเล็ก จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตและคลายกล้ามเนื้อได้

การนวดขอบปากอย่างถูกวิธี จะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อบริเวณรอบปาก ลดอาการปวดเมื่อย และเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อรอบปากที่ใช้งานหนักในขณะทำปากกระจับ ดังนั้นใครที่พึ่งทำเสร็จก็อย่าลืมนวดขอบปากกันนะ

2. การนวดที่ส่วนกระจับปาก

สำหรับวิธีการนวดบริเวณกระจับปากหลังทำปากกระจับ มีดังนี้

  1. ใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ทำเป็นรูปจีบบีบนวดบริเวณปากกระจับ ทำซ้ำไปมาหลาย ๆ รอบ เพื่อคลายกล้ามเนื้อ
  2. ใช้นิ้วโป้งและนิ้วชี้ที่ทำเป็นรูปจีบกดนวดตามแนวกระจับปาก ดึงแนวปากกระจับลงเล็กน้อย เพื่อให้ได้รูปทรงติ่งปากกระจับที่สวยงาม
  3. หลังนวดเสร็จให้อ้าปากค้างไว้สักพัก แล้วเคลื่อนขากรรไกรไปด้านซ้าย-ขวา เพื่อช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณปากและคาง

 

ไม่ยากเลยใช่ไหม สำหรับวิธีการนวดปากปากกระจับ ลองทำตามกันดู จะป้องกันการเกิดก้อนไต และพังผืดหลังทำปากกระจับได้อย่างแน่นอน

การดูแลหลังทำปากกระจับ

หลังทำปากกระจับ นอกจากการนวดปากกระจับแล้ว ก็ต้องดูแลตัวเองตามคำแนะนำของแพทย์ด้วย ดังนี้

ให้ประคบเย็นบ่อย ๆ ในช่วง 3 วันแรกหลังทำศัลยกรรมปากกระจับ 

ระวังอย่าให้แผลเปียกน้ำและงดแปรงฟัน 1 อาทิตย์  ให้ใช้การบ้วนปากด้วยน้ำเกลือแทนและรีบซับให้แห้งแทน

หากใครมีอาการบวมมากให้นอนหมอนสูง ๆ จะช่วยลดอาการบวมได้ 

  • ควรงดการรับประทานอาหารหมักดอง อาหารที่มีรสชาติจัด ๆ อย่างเผ็ดจัด หรือเปรี้ยวจัด 
  • ควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 
  • ต้องกินยาตามแพทย์สั่งเพื่อให้แผลหายเร็ว และป้องกันการอักเสบ ติดเชื้อนั่นเอง

สำหรับใครที่ต้องการทำปากกระจับ เราขอแนะนำที่นี่เลยโรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่ง กมล ที่นี่เรามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการศัลยกรรมปากกระจับโดยเฉพาะ และได้มาตรฐานตามสถานพยาบาล มีความปลอดภัยสูง พร้อมให้คำปรึกษาและติดตามดูแลอาการตลอดการรักษาอย่างใกล้ชิดเป็นกันเองอีกด้วย 

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ฟรี

โรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่ง กมล ครบครันบริการด้านความงาม ยินดีให้บริการทุกท่านค่ะ